Hướng dẫn sử dụng Power Point 2007-Toàn tập [Phần 1]
Phần 1. Tạo bài trình diễn
Slide tựa đề thông thường là slide đầu tiên của bài thuyết trình, slide tựa đề thường chứa các thông tin về tựa đề của bài thuyết trình, thông tin tác giả, ngày tháng, ...
1.1. Mở Microsoft PowerPoint
Từ cửa sổ Windows | chọn Start | chọn All Programs | chọn Microsoft Office | chọn Microsoft Office PowerPoint 2007
1.2. Tạo slide tựa đề (Title slide)
Slide tựa đề thông thường là slide đầu tiên của bài thuyết trình, slide tựa đề thường chứa các thông tin về tựa đề của bài thuyết trình, thông tin tác giả, ngày tháng, ... Ngoài ra, chúng ta có thể thêm logo công ty vào slide tựa đề. Tuy nhiên lưu ý là không nên đưa quá nhiều nội dung vào slide tựa đề.
Từ slide trống, nhấn chuột vào vùng chữ Click to add title để nhập tựa đề cho slide
Dấu nhắc sẽ nhấp nháy như hình dưới:
Bạn hãy nhập tựa đề cho slide là Let's Go to the Movies!
Nhấp chuột vào vùng Click to add subtitle để nhập tựa đề phụ, thông thường đây là các diễn giải về nội dung chi tiết cho tựa đề
Nhập vào cụm từ Lights! Camera! Action!
Nhấp chuột vào vùng trống bên ngoài các Textbox để hoàn tất việc nhập văn bản cho tựa đề và tựa đề phụ.
Sau khi hoàn tất bước trên các bạn sẽ nhận được kết quả như thế này:
Phần 1. Tạo bài trình diễn II
Slide tựa đề thông thường là slide đầu tiên của bài thuyết trình, slide tựa đề thường chứa các thông tin về tựa đề của bài thuyết trình, thông tin tác giả, ngày tháng, ...
1.3. Lưu bài thuyết trình
Nhấn nút Save () trên thanh Tựa đề (Title Bar) của cửa sổ PowerPoint để lưu bài đang soạn thảo.
Cửa sổ Save As xuất hiện, bạn chọn New Folder để tạo thư mục mới lưu trữ bài thuyết trình. Bạn cũng có thể chọn một thư mục có sẵn nào đó trên máy để lưu.
Nếu bạn nhấn nút tạo thư mục mới, khi đó bạn hãy đặt tên cho thư mục này, ví dụ thư mục đặt tên là: PowerPoint Practice Files
Sau khi nhập tên cho thư mục bạn hãy nhấn Enter để hoàn tất. Khi đó tại Save in sẽ xuất hiện tên thư mục bạn vừa tạo để lưu tập tin:
Tại hộp File Name bạn nhập vào tên tập tin là: Movies (tất nhiên bạn có thể đặt tên khác tùy ý). Bạn hãy chọn kiểu tập tin tại Save as type là PowerPoint Presentation.
Sau đó nhấn nút để ra lệnh lưu tập tin
Khi đó tên của tập tin thuyết trình Movies mà bạn vừa đặt sẽ xuất hiện phía trên thanh Ribbon của cửa sổ chương trình PowerPoint.
1.4. Chèn slide mới
Để chèn thêm một slide mới vào bài thuyết trình, từ thanh Ribbon | ngăn Home | nhấn vào nút New Slide.
Danh mục các kiểu slide xuất hiện, bạn hãy chọn vào một kiểu Layout phù hợp, ví dụ ở đây hãy chọn vào kiểu Two Content. Nghĩa là slide mới này sẽ có 3 khung nhập liệu vào: 1 khung nhập tựa đề slide, và 2 khung nhập nội dung báo cáo của slide.
Tại khung tựa đề của slide mới, bạn nhấp chuột vào chữ Click to add title, sau đó nhập vào tựa slide là: Types of Movies
Nhấp chuột vào khung bên trái tại chữ Click to add text, sau đó nhập vào: Comedies
Nhấn phím ENTER xuống dòng, khi đó slide giống như hình sau:
Nhập tiếp nội dung cho slide ở khung bên trái giống như hình dưới, dùng phím Enter để xuống dòng.
Nhấp chuột vào nút () để lưu kết quả làm việc lại.
Phần 1. Tạo bài trình diễn III
1.5. Chèn hình vào slide
Ở phần trước chúng ta đã học các chèn slide mới và nhập nội dung vào khung bên trái của slide, ở phần này chúng ta sẽ chèn một hình minh họa vào khung bên phải.
Nhấp chuột vào biểu tượng Insert Picture from File
Cửa sổ Insert Picture xuất hiện, bạn hãy tìm đến thư mục lưu trữ hình trên máy của mình và nhấp chuột chọn một hình nào đó, sau đó nhấn nút Insert để chèn hình vào Slide.
Khi hình đã chèn vào slide, các bạn chọn hình cho xuất hiện 8 ô vuông nhỏ xung quanh hình, đưa chuột vào ô ở 1 góc nào đó và giữ trái chuột kéo ra phía ngoài hình để phóng to hình. Bạn có thể dùng chuột để di chuyển hình đến vị trí mong muốn trong slide.
1.6. Đưa hình sưu tầm vào trình quản lý hình Microsoft Clip Organizer
Khi lang lang Internet và thấy những hình hay, ngộ nghĩnh có thể cần cho công việc của mình, chúng ta thường lưu những hình này vào máy để sử dụng sau này. Trong bộ Office khi cài đặt đầy đủ sẽ có trình quản lý hình cũng khá tiện dụng đó là Microsoft Clip Organizer. Trong bài này chúng ta sẽ học cách tạo một album hình trong phần mềm này để khi cần chèn vào sẽ chèn vào slide, một cách nhanh chóng.
Để gọi Microsoft Clip Organizer ra thì chúng ta làm 1 trong 2 cách sau:
Từ slide đang mở ở phần trước, thay vì nhấn Insert Picture from File thì bạn hãy nhấn vào nút Clip Art
Khung Clip Art sẽ xuất hiện phía bên phải cửa sổ PowerPoint, bạn hãy nhấp chọn Organize clips... để gọi chương trìnhMicrosoft Clip Organizer
Ngoài ra bạn có thể gọi Microsoft Clip Organizer thông qua Start | All Programs | Microsoft Office | Microsoft Office Tools | chọn Microsoft Clip Organizer.
Cửa sổ Microsoft Clip Organizer xuất hiện như hình sau:
Vào File | chọn New Collection... và đặt tên cho Album mới là GPE
Chọn Album vừa tạo, sau đó vào File | Add Clips to Organizer | chọn On My Own...
Chọn các hình cần chèn vào Album, sau đó nhấn nút Add
Kết quả như hình sau:
Phần 1. Tạo bài trình diễn IV
1.7. Chèn hình từ Clip Art vào slide
Từ slide hiện hành của bài trước, chúng ta sẽ chèn thêm một hình có tên "projector" vào. Hình này đang lưu trongMicrosoft Clip Organizer.
Vào thanh Ribbon | chọn ngăn Insert | chọn Clip Art
Một ngăn Clip Art xuất hiện bên phải của sổ, tại ô Search for bạn nhập vào từ projector và nhấn nút để tìm.
Ghi chú: Nếu cửa sổ cảnh báo xuất hiện thì nhấn nút
Kích chuột hai lần vào hình projector.jpg
Sắp xếp các hình và chỉnh độ lớn nhỏ nếu cần, kết quả như hình sau:
Lưu kết quả lại bằng cách nhấn nút .
1.8. Chèn nhạc vào slide
Microsoft PowerPoint cho phép bạn chèn rất nhiều định dạng nhạc khác nhau vào slide, thông thường chúng ta chèn nhạc mp3 hay wma vào slide vì chất lượng chấp nhận được và dung lượng nhỏ.
Nhạc các bạn có thể tải về từ các trang như: http://music.sky.vn/#Home hay http://nhacso.net/Music/
Từ slide hiện hành của bài trước chúng ta sẽ chèn một bản nhạc vào đó, bạn vào Ribbon | chọn Insert | chọn Sound
Chọn tập tin nhạc sau đó nhấn OK để chèn vào Slide
Một hộp thoại xuất hiện hỏi bạn có muốn bản nhạc này sẽ tự động phát khi trình chiếu đến slide này hay phải chờ lệnh nhấp chuột. Bạn chọn Automatically
Một biểu tượng hình loa xuất hiện trên slide đại diện cho tập tin nhạc, bạn hãy di chuyển nó vào góc của slide. Kết quả như slide sau
Lưu kết quả lại.
Phần 1. Tạo bài trình diễn V
1.9. Chèn đoạn phim vào slide
Bài này chúng ta sẽ chèn thêm một slide mới, slide này chỉ cần có 2 phần đó là tựa đề và phần nội dung. Để chèn slide mới (xem lại bài 1.4) bạn vào Ribbon | chọn ngăn Home | chọn New Slide | chọn kiểu slide là "Title and Content"
Nhấp chuột vào nút Insert Media Clip trong phần nội dung
Chọn đoạn Video Clip cần chèn vào slide, ví dụ như chọn chocol.mpg và nhấp nút OK
Khi hộp thông báo hiện lên, bạn chọn Automatically hoặc When Clicked tuỳ ý
Nhập tựa đề cho slide là "Video clips" và kéo to vùng hiển thị cho Video Clip
1.10. Chèn bảng biểu vào slide
Các bài trên đã hướng dẫn cách chèn hình ảnh, nhạc, phim vào slide. Bài này sẽ hướng dẫn các bạn cách chèn bảng biểu vào slide.
Chèn một slide mới vào bài thuyết trình, slide này bao gồm một tựa đề và nội dung bên dưới là một bảng biểu nhằm liệt kê một số thông tin liên quan đến chủ đề trình bày. Bạn vào Ribbon | chọn ngăn Home | chọn New Slide | chọn kiểu Title and Content
Vùng tựa đề bạn nhập vào Famous Examples
Tại phần nội dung, bạn nhấp vào nút để chèn bảng biểu vào slide
Hộp thoại Insert Table xuất hiện, bạn nhập vào số: 4 trong hộp Number of columns (nghĩa là bảng sẽ có 4 cột).
Nhập tiếp số: 2 trong hộp Number of rows (nghĩa là bảng sẽ có 2 dòng).
Nhấp nút để đồng ý tạo bảng 4 cột 2 dòng.
Bạn hãy nhập nội dung như hình sau vào bảng vừa tạo
Trong thực tế, khi làm báo cáo thuyết trình chúng ta thường có sẵn các bảng biểu trong Word hoặc Excel. Chúng ta có thể chép các bảng đó vào PowerPoint mà không cần phải nhập lại.
Phần 1. Tạo bài trình diễn VI
1.11. Chèn biểu đồ vào slide
Bài này chúng ta sẽ chèn thêm một slide mới vào, slide này có 3 phần: Tựa đề slide, một biểu đồ và một đoạn văn bản. Bạn vào Ribbon | chọn ngăn Home | chọn New Slide | chọn kiểu slide là Two Content.
Nhập tựa đề cho slide là: Favorite Movies Survey
Tại khung bên trái, nhấp chuột vào nút Insert Chart để chèn đồ thị
Hộp thoại Insert Chart xuất hiện | chọn kiểu đồ thị là Stacked Column in 3D, sau đó nhấn nút .
Khi cửa sổ bảng tính xuất hiện hãy xoá tất cả các dữ liệu có sẵn trong bảng vào nhập vào thông tin như bảng sau:
Đóng cửa sổ bảng tính lại
Lúc đó đồ thị từ số liệu bạn vừa nhập sẽ xuất hiện trên slide như hình sau:
Nhấp chuột vào khung bên phải để nhập văn bản vào.
Nhập vào đoạn văn bản sau: Which types of movies do men and women prefer?
Lưu kết quả làm việc lại!
Phần 1. Tạo bài trình diễn VIII
1.12. Chèn SmartArt vào slide
Bài này chúng ta sẽ học cách chèn một sơ đồ hình cây vào bài thuyết trình. Trước tiên chúng ta sẽ chèn slide mới bằng cách vào Ribbon | Home | New Slide | chọn kiểu Title and Content.
Nhập tựa đề vào cho slide là: Oscars, 79th Academy Awards (Giải Oscar lần thứ 79)
Nhấp chuột vào nút Insert SmartArt Graphic
Cửa sổ SmartArt Graphic xuất hiện. Chọn nhóm kiểu là Hierarchy | chọn kiểu Organization Chart | nhấp Ok để chèn vào slide.
Một sơ đồ cây như hình dưới, bạn chọn hộp trên cùng của sơ đồ và nhập vào nội dung sau: Fearture Films (Thể loại phim)
Chọn hộp được khoanh vòng tròn như hình dưới và nhấn phím Delete để xoá bỏ.
Chọn hộp đầu tiên ở cấp 2 của sơ đồ cây (xem hình dưới), sau đó vào Ribbon | SmartArt Tools | Add Shape | chọnAdd Shape Below để chèn thêm một Textbox bên dưới cấp đang chọn.
Chọn lại hộp đầu tiên ở cấp 2 của sơ đồ cây (xem hình dưới) và vào Ribbon | SmartArt Tools | Add Shape | chọn Add Shape Below để chèn thêm một Textbox bên dưới cấp đang chọn.
Làm tương tự và chèn vào các Textbox sau cho kết quả như hình sau
Nhập nội dung vào cho các Textbox, và kết quả cuối cùng như hình sau:
Xem phần 2 : http://www.niemvui.net/2012/12/huong-dan-su-dung-power-point-2007-toan_4.html
Phần 3: http://www.niemvui.net/2012/12/huong-dan-su-dung-power-point-2007-toan_9363.html
Không có nhận xét nào